Nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng hú rít

Khi đã chỉ ra được nguyên nhân gây ra hiện tượng hú rít của micro thì việc khắc phục cũng vô đơn giản, cùng tham khảo một số nguyên nhân và cách khắc phục dưới đây:

1. Nguyên nhân đến từ Thiết bị âm thanh karaokeMicro thiếu công suất là nguyên nhân chủ yếu gây ra hú, rú rít vì bản chất gây ra vấn đề hú là do thiếu công suất.

-> Khắc phục: Để xử lý vấn đề này đòi hỏi phải nâng công suất của cả hệ thống lên và lúc này sẽ tăng luôn cả độ nhạy của micro giúp hạn chế tình trạng rú rít.

2. Nguyên nhân đến từ vị trí đặt micro và loa: là khi bạn cầm micro để hát vô tình hướng thẳng micro vào loa.

-> Khắc phục: Chặn đường hồi tiếp bằng cách đặt micro và loa xa nhau hoặc tránh hướng bắt micro.

3. Nguyên nhân đến từ kỹ thuật chỉnh thiết bị: Chỉnh amply, vang số chưa đúng cách cũng khiến mic bị hú, rít. Để một dàn karaoke cho chất lượng âm thanh hoàn hảo thì 80% là do amply, vang số. Bạn phải điều chỉnh amply, vang số sao cho phù hợp nhất. Tuy nhiên, một số dòng amply, vang số karaoke không có chức năng loại bỏ tiếng hú sẽ dễ xảy ra tiếng hú trong quá trình hát karaoke.

-> Khắc phục: Vì thế khi mua amply, vang số bạn nên chọn những dòng amply, vang số có khả năng loại bỏ tiếng hú nổi bật. Giảm tần số hồi tiếp bằng cách giảm echo hoặc Giảm tần số gây hí bằng EQ, đây được coi là cách tốt nhất nhưng phải được luyện tập và có kiến thức.

4. Nguyên nhân đến từ chất lượng phòng hát: Là do khả năng tiêu âm của phòng hát karaoke không tốt nên âm thanh vẫn vọng lại mic gây ra cộng hưởng âm. Vậy nên những phòng hát karaoke chuyên dụng thường được thiết kế gồ ghề, có trang bị mút tiêu âm để hạn chế tối đa nguyên nhân này.

Khắc phục: Tuân thủ một số nguyên tắc lắp đặt karaoke cho gia đình. Vị trí đặt loa làm sao cho mặt loa không hướng vào bắt âm thanh của mic. Chú ý mic càng xa loa càng tốt và mặt loa thì nên hướng về phía người nghe. Bên cạnh đó cần xử lý tiêu âm trong phòng karaoke cho chất lượng âm thanh trong dàn karaoke chuyên nghiệp hơn.